Chuyển đến nội dung chính

Có nên nghiên cứu thị trường khi khởi nghiệp?

Chào các bạn, khởi nghiệp là một quá trình lâu dài và phức tạp, đòi hỏi sự cố gắng, kiên trì và nỗ lực không ngừng nghỉ. Một trong những công việc mà các bạn trẻ vẫn thường làm trước khi khởi nghiệp là nghiên cứu thị trường. Vậy việc làm này có thực sự cần thiết không ? Các bạn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!


Thứ nhất, đừng coi thường việc nghiên cứu thị trường. Trên thực tế đã có rất nhiều Start-up thất bại vì không am hiểu về thị trường hoặc chỉ nghiên cứu một cách qua lao, đại khái. Nhiều bạn trẻ vẫn thường quan niệm: “cứ bơ thị trường đi và tập trung vào sản phẩm mà mình cho thật tốt”. Quan niệm này chưa thực sự đúng đắn, dẫn đến những thất bại này đến thất bại khác.
Thứ hai, cần đánh giá đúng sức mạnh của việc thử nghiệm. Trên thực tế, công ty nòa đưa ra sản phẩm ra thị trường lần đầu sẽ là công ty hiểu về thị trường nhất. Tung sản phẩm ra thị trường cũng là một cách làm để nghiên cứu thị trường. Bạn nên đưa ra mẫu thử sản phẩm với những tính năng tối thiểu mà mình muốn thửu nghiệm và thử nghiệm trên một nhóm nhỏ khách hàng mục tiêu. Thay vì đặt nhưng câu hỏi về suy nghĩ của khách hàng đối với snar phẩm thì bạn nên dành thời gian để quan sát cách họ sử dụng. Điều này có thể là một yếu tố cần thiết trong giai đoạn lập kế hoạch tiếp theo của bạn. Và bạn cũng nên chú ý là chỉ thử trên một mẫu nhỏ vì bạn cần kiểm soát thương hiệu của mình ngay từ đầu.
Về mặt nhận thức có thể hiểu rằng, nghiên cứu thị trường trong khởi nghiệp giống với ngọn hải đăng.Vì vậy phương án phù hợp với Start-up là nên Nghiên cứu thị trường và sau đó lập kế hoạch, thử nghiệm trên thị trường để điều chỉnh kế hoạch liên tục, Điều quan trọng là Start-up cần chọn đúng tỷ lệ đầu tư nguồn lực như thời gian, công sức, chi phí phù hợp với hai công việc này.

Khởi nghiệp là một hành trình bao gồm cả Khoa học và Nghệ thuật. Có những lúc bạn cần tin vào  trực giác của mình nhưng đôi khi bạn cần học cách kiểm soát những gì có thể trước khi quy mô mọi việc vượt qua tầm kiểm soát của bạn.

Nhận xét